Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Công an truy tìm những người Việt lập facebook giả mạo IS

Hàng loạt facebook giả mạo IS kích động dân mạng được người Việt lập nên

Trong khi vụ khủng bố do IS thực hiện tại Paris, Pháp đang khiến cả thế giới bàng hoàng thì chiều ngày 16-11, nhiều người sử dụng Facebook tại Việt Nam cũng gây xôn xao mạng xã hội bằng những bình luận trên một tài khoản Facebook có tên Timur Zhunusov. Bên cạnh nhiều lời chửi bới rất vô văn hóa, một số người còn để lại cả những dòng bình luận mang tính thách thức IS tấn công khủng bố vào Việt Nam. 

Công an truy tìm những người Việt lập facebook giả mạo IS
Facebook giả danh IS ở Việt Nam

Nhận quá nhiều lượt bình luận và có thể là cả báo cáo vi phạm, tài khoản Timur Zhunusov đã bị xóa khỏi Facebook. Tuy nhiên ngay sau đó, hàng chục fanpage giả mạo do người Việt lập ra lấy tên Timur Zhunusov và tiếp tục trò đùa vô ý thức này.

Các trang ăn theo đã sao chép nguyên mẫu từ tài khoản cá nhân bị xóa trước đó: Hình đại diện là tên đao phủ Jihadi John, ảnh bìa là các chiến binh IS đang diễu phố. Một số trang còn đăng những dòng thông điệp mang tính khiêu khích.

Bằng chứng giả mạo IS rõ ràng nhất từ người Việt ở một số fanpage lấy tên Timur Zhunusov, treo hình IS đã viết những thông điệp bằng… tiếng Việt. Số khác dùng phần mềm Google Dịch để tạo ra những thông điệp kích động bằng tiếng Arab. Một Timur Zhunusov thậm chí còn viết tiếng Việt, nói mình chỉ có ý định trêu đùa và xóa trang.

Công an truy tìm những người Việt lập facebook giả mạo IS
Hàng loạt fanpage ăn theo được lập nên

Điều này đã gây hoang mang rất lớn cho cộng đồng, nhất là sau khi thông tin các băng phiến quân Malaysia chuẩn bị thành lập “chi nhánh” IS tại vùng Đông Nam Á được các tờ báo uy tín đưa tin.

Công an vào cuộc tìm kiếm người lập facebook giả mạo IS kích động khủng bố

Sau khi Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Công an có Điện gửi thủ trưởng các tổng cục, bộ tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ; giám đốc công an các tỉnh, thành phố yêu cầu các lực lượng tập trung xác minh làm rõ, xử lý nghiêm những người lợi dụng Internet, mạng xã hội đưa tin, bài bình luận, kích động tư tưởng Hồi giáo cực đoan, xúc phạm đạo Hồi, khiêu khích hành động khủng bố, bạo lực cực đoan... lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) cho biết đơn vị này đã lập tức vào cuộc điều tra phối hợp cùng Cục An ninh mạng (A68 – Bộ Công an) để có biện pháp xử lý.

Hiện cơ quan công an đang tích cực truy tìm những kẻ giả danh lập fanpage IS ở Việt Nam sau khi hàng loạt fanpage, nick Facebook giả danh đăng tải những thông tin vô văn hóa, vô ý thức.

Sáng ngày 17-11 hầu hết các Fanpage, nick giả mạo này đã bị xóa. Có thể là tự xóa hoặc do bị báo cáo nên Facebook xóa.

Công an truy tìm những người Việt lập facebook giả mạo IS
Cơ quan công an tích cực truy tìm người giả danh IS

Theo thông tin ban đầu, cảnh sát đã khoanh vùng được một số tài khoản mạng xã hội đăng hình ảnh của nghi phạm tham gia thảm sát, mạo danh nhóm khủng bố này.

Cũng theo nhà chức trách, tùy vào tính chất, mực độ hành vi, người đưa, sử dụng thông tin trái phép có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự với mức án lên đến 5 năm tù giam.



Xem thêm Mật ong rưng nguyên chất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DMCA.com Protection Status